หน่วยที่ 3 องค์กรแห่งการเรียนรู้

หน่วยที่ 3
องค์กรแห่งการเรียนรู้

      องค์กรแห่งการเรียนรู้เป็นองค์กรที่มีการสร้างช่องทางให้เกิดการถ่ายทอดความรู้ซึ่งกันและกันภายในระหว่างบุคลากร ควบคู่ไปกับการรับความรู้จากภายนอก เป้าประสงค์สำคัญ คือ เอื้อให้เกิดโอกาสในการหาแนวปฏิบัติที่ดีที่สุด (Best Practices) เพื่อนำไปสู่การพัฒนาและสร้างเป็นฐานความรู้ที่เข้มแข็ง (Core competence) ขององค์กร เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลกที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา
3.1  องค์ประกอบขององค์การแห่งการเรียนรู้ มี 5 องค์ประกอบ ดังนี้
       3.1.1  การเรียนรู้ (Learning) หรือพลวัตการเรียนรู้ (Learning Dynamics) ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ
     3.1.1.1  ระดับการเรียนรู้ ได้แก่ การเรียนรู้ระดับบุคคล การเรียนรู้ระดับกลุ่ม และการเรียนรู้ระดับองค์การ
     3.1.1.2  ประเภทของการเรียนรู้ ได้แก่ การเรียนรู้จากการปรับตัวการเรียนรู้จากการคาดการณ์ การเรียนรู้เพื่อเรียนรู้ และการเรียนรู้จากการปฏิบัติ
     3.1.1.3  ทักษะการเรียนรู้ ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบ
     1)  บุคคลรอบรู้ (Personal Mastery)
     2)  แบบแผนทางความคิด (Mental Model)
     3)  การมีวิสัยทัศน์ร่วม (Shared Vision)
     4)  การเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม (Team Learning)
     5)  การคิดอย่างเป็นระบบ (System Thinking)
     6)  การสนทนาแบบมีแบบแผน (Dialogue)
       3.1.2  องค์การ (Organization) หรือการปรับเปลี่ยนองค์การ (Organization Transformation) ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ
     3.1.2.1  วิสัยทัศน์
     3.1.2.2  วัฒนธรรมองค์การ
     3.1.2.3  กลยุทธ์
     3.1.2.4  โครงสร้าง
       3.1.3  สมาชิกในองค์การ (People) หรือการเสริมความรู้แก่บุคคล (People Empowerment) ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบ
     3.1.3.1  บุคลากร
     3.1.3.2  ผู้บริหาร / ผู้นำ
     3.1.3.3  ผู้รับบริการ / ลูกค้า
     3.1.3.4  คู่ค้า
     3.1.3.5  พันธมิตร / หุ้นส่วน
      3.1.3.6  ชุมชน
       3.1.4  ความรู้ (Knowledge) หรือการจัดการความรู้ (Knowledge Management) ประกอบด้วย
     3.1.4.1  การแสวงหาความรู้
     3.1.4.2  การสร้างความรู้
     3.1.4.3  การจัดเก็บความรู้
     3.1.4.4  การถ่ายโอนความรู้และการใช้ประโยชน์
       3.1.5  เทคโนโลยี (Technology) หรือการนำเทคโนโลยีไปใช้ (Technology Application) ประกอบด้วย
     3.1.5.1  เทคโนโลยีสารสนเทศ
     3.1.5.2  เทคโนโลยีพื้นฐานของการเรียนรู้
     3.1.5.3  ระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่สนับสนุนการปฏิบัติงาน







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น