หน่วยที่ 4
องค์ประกอบและขั้นตอนในการจัดการความรู้
4.1 องค์ประกอบของการจัดการความรู้
4.1.1 คน (people)
กลยุทธ์หลักที่องค์การใช้เพื่อสร้างความได้เปรียบ
ทางการแข่งขันมุ่งที่ความสามารถของคนในองค์การที่จะสร้างนวัตกรรมและมีความคล่องตัวที่จะปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ตามสภาวการณ์การพัฒนาคนในองค์การจึงมีความสำคัญอันดับแรกการจัดการความรู้เป็นกลยุทธ์กระบวนการและเทคโนโลยีที่ใช้ในองค์การเพื่อแสวงหาสร้างจัดการแลกเปลี่ยนและทำให้ความรู้ที่ต้องการได้รับผลสำเร็จตามวิสัยทัศน์ที่องค์การต้องการเป็นการผสมผสานความรู้จากหลายศาสตร์
เช่น การบริหารจัดการและพฤติกรรมองค์การ
4.1.2 กระบวนการ
(process)
กระบวนการของการจัดการความรู้ประกอบด้วยแนวทางและขั้นตอนของการจัดการความรู้
โดยต้องระบุประเภทของสารสนเทศที่ต้องการทั้งจากแหล่งข้อมูลภายในและภายนอกเป็นการแยกแยะว่าความรู้ชนิดใดที่ควรนำมาใช้ในองค์การแล้วนำความรู้นั้นมากำหนดโครงสร้างรูปแบบและตรวจสอบความถูกต้องก่อนที่จะนำมาผลิตและเผยแพร่โดยการบริการกระบวนการนั้นจะต้องเข้าใจวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนขององค์การว่าต้องการให้บรรลุเป้าหมายอะไรขั้นตอนของการจัดการความรู้ประกอบไปด้วย 3 ขั้นตอน ได้แก่
4.1.2.1 การจัดหาความรู้จากแหล่งความรู้ต่างๆ
(Knowledge Acquisition) การจัดหาความรู้เป็นขั้นตอนของการพัฒนาและการสร้างความรู้ใหม่เช่นการวิจัยและพัฒนาซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดของ
ชุมศักดิ์ อินทร์รักษ์ (2548:13) ที่กล่าวสนับสนุนว่าการได้มาซึ่งความรู้จำเป็นต้องอาศัยการวิจัยจะทำให้มีความรู้ใหม่อยู่เสมอเมื่อนำผลวิจัยไปใช้ก่อให้เกิดปัญหาใหม่ก็มีการวิจัยใหม่ค้นพบสิ่งใหม่นำผลการวิจัยนั้นไปพัฒนาอย่างต่อเนื่องเกิดสิ่งที่เรียกว่าวิจัยและพัฒนา
(Research and Development) เป็นวงจรของการจัดการความรู้
4.1.2.2 การแบ่งปันความรู้
(Knowledge Sharing) เป็นการใช้ความรู้ร่วมกันในองค์กรมี 4 ระดับได้แก่
1) Know What (รู้ว่าคืออะไร
: เป็นความรู้ข้อเท็จจริง)
2) Know How (รู้วิธีการ
: เป็นความสามารถในการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
ในการปฏิบัติการ)
3) Know Why (รู้เหตุผล
:
เป็นความรู้เชิงเหตุผลระหว่างเรื่องราวหรือเหตุการณ์ต่างๆผลของประสบการณ์แก้ปัญหานำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้อื่น)
4) Care Why (ใส่ใจกับเหตุผล
: เป็นความรู้ในเชิงความคิดสร้างสรรค์ริเริ่มที่ต้องการแก้ไขปัญหาและทำให้ดีขึ้น)
4.1.2.3 การใช้หรือเผยแพร่ความรู้
(knowledge utilization) เป็นการเผยแพร่สารสนเทศให้คนในองค์การสามารถเข้าถึงความรู้ในองค์การได้เพื่อประโยชน์
ในการตัดสินใจและการดาเนินงานเทคโนโลยีสารสนเทศ
ซึ่งการจัดการความรู้มีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือเพื่อพัฒนา
โครงสร้างพื้นฐานของความรู้ในองค์การให้เป็นความรู้ที่เกิดประโยชน์ต่อบุคคลและองค์กร
ข้อมูลร่วมกัน
4.1.3 เทคโนโลยีสารสนเทศ
(Technology)
การจัดการความรู้มีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของความรู้ในองค์การให้เป็นความรู้ที่เกิดประโยชน์ต่อบุคคลนั้นในเวลาและรูปแบบที่บุคคลนั้นต้องการ
เรียกว่า ระบบบริหารความรู้ซึ่งประกอบไปด้วยเทคโนโลยีที่ใช้ในการจัดเก็บสารสนเทศ (Repositories) เครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่าย(Server) จัดเก็บข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่างๆ
รวมทั้งการเผยแพร่เนื้อหาข้อมูลไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแพลตฟอร์มที่ทำให้เกิดการทำงานร่วมกัน
(Collaborative Platforms) การมีระบบและฐานข้อมูลที่ใช้งานร่วมกันได้สนับสนุนการทำงานร่วมกัน
ระบบเครือข่าย (Network) เป็นโครงสร้างพื้นฐานเช่น
ระบบเครือข่ายช่วยสนับสนุนการสื่อสารและการสนทนาและวัฒนาธรรม (Culture) เช่น วัฒนธรรมองค์การที่ช่วยให้เกิดการแลกเปลี่ยนและใช้ข้อมูลร่วมกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น